Untitled Document
ประวัติโรงเรียน
ความเป็นมาโรงเรียนพัฒนศาสน์วิทยา

     
โรงเรียนพัฒนศาสน์วิทยา เป็นโรงเรียนเอกชนที่พัฒนาจาก “ ปอเนาะ” ฮูแตทูวอเป็นสถานที่ที่โต๊ะครูโดยอุสตาสอัสอารี มูฮัมหมัด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ทางศาสนาอิสลามจัดตั้งขึ้นเพื่อสอนเยาวชนมุสลิมให้ รู้หลักธรรมของศาสนา สอนการปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งเป็นภาระหนึ่งที่จำเป็นของผู้นับถือศาสนาอิสลาม ดังปรากฏในฮาดิษนบีมูฮัมหมัด (ซล.) ความว่า “การศึกษาวิชาหาความรู้ทางศาสนา เป็นหน้าที่จำเป็น (ฟัรดู) บนเหนือมุสลิมทุกคนทั้งหญิงและชาย” ปัจจุบันโรงเรียนดำเนินกิจกรรมภายใต้ความอุปถัมถ์ของมูลนิธินราสงเคราะห์และ การศึกษาโดยนราสงเคราะห์และการศึกษาโดยมูลนิธินราสงเคราะห์และการศึกษา เปิดสอนหลักสูตรอิสลามศึกษาตั้งแต่ชั้นอิบตีอาอียยะห์ถึงชั้นซานาวียะห์ และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย ม.1-6 โดยสอนควบคู่ระหว่างวิชาศาสนาและสามัญ มุ่งเน้นให้ผู้เรียน มีความรู้คู่คุณธรรม และมาปฏิบัติตามซุนนะห์

โลโก้โรงเรียน

     เครื่องหมายของโรงเรียนมีรูปดังนี้

มีสัญลักษณ์เป็นรูปวงกลม สองวง คือวงนอกและวงใน ภายในวงกลม วงนอกมีชื่อโรงเรียนเป็นภาษาไทยและภาษาอาหรับ ส่วนวงกลมวงในนั้นมีรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 2 รูป ซ้อนทับกันเป็นดาว 8 แฉก ภายในสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีหนังสือและดินสอที่ต้องใช้คู่กัน สัญลักษณ์ของโรงเรียนมีความหมายว่า สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งเพิ่มพูนความรู้และสติปัญญาเปรียบดั่งแสงสว่างนำทาง ทางสู่ความสำเร็จ และความมั่นคงในอนาคตรวมทั้งเป็นสถาบันที่ปลูกฝั่งให้นักเรียนมีจิตสำนึกและ คุณธรรมที่ดีงามที่นำมาจากมหาคัมภีร์อัลกรุอาน และวัฒนธรรมของท่าน นบีมูฮัมหมัด (ศ.ล)

      สีฟ้า  หมายถึง ความกว้างไกลของวิชาความรู้
      สีขาว หมายถึง แสงสว่างแห่งทางนำ        

วัตถุประสงค์ของโรงเรียน
     โรงเรียนพัฒนศาสน์วิทยามีวัตถุประสงค์เพื่อ

1. จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบโดยทำการสอนวิชาสามัญและศาสนา ตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551  และหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ. 2546 ของกระทรวงศึกษาธิการ

2. เพื่อให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนการสอน หรือสื่อ หรืออุปกรณ์ ให้แก่ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรของโรงเรียน

3. เพื่อพัฒนาผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักการอิสลาม

4. เพื่อบริการด้านวิชาการศาสนา สามัญ และบริการอื่นๆ แก่ชุมชน

5. เพื่อให้ความร่วมมือทางด้านวิชาการ ทั้งศาสนาและสามัญกับสถาบันการศึกษาอื่นๆทั้งภายในและภายนอกประเทศ

6. เพื่อยกระดับมาตรฐานทางวิชาการศาสนาให้เทียบเท่ากับสถาบันการศึกษาของต่างประเทศ                             


Copyright © 2024 ischoolme.com All rights reserved
Design By Nuntana Group

Support Browser